ผมมีลูกปืนเล็กๆอยู่หลายขนาด ท่อคาร์บอนและท่อเหล็กกลมหลายขนาด จึงออกแบบเอง ต้นฉบับเขาใช้ลูกปืนสองตัววิ่งในทอแก้ว จุดที่ลูกปืนสัมผัสท่อจึงเล็กนิดเดียวตรงขอบทั้งสองข้าง ผมไม่มีท่อแก้วและคงหาวิธีผ่าท่อไม่ได้ เลยลองออกแบบเอง เอาลูกปืนสี่ลูก วิ่งอยู่บนท่อ มีจุดสัมผัสเล็กๆเพียงสี่จุดเช่นเดียวกัน แต่ทำง่ายกว่าเยอะครับ
ประกอบเสร็จเรียบร้อยก็เอาขึ้นลองปรับแขวนบนท่อเหล็กที่ถอดมาจากเครื่องถ่ายเอกสาร ปรากฏว่าใช้การได้ดี และการเคลื่อนที่ทั้งในแนวตั้งและแนวนอน มีแรงเสียดทานเพียงนิดเดียว แต่ท่อเหล็กไม่เรียบ ลองใช้มือดันให้เคลื่อนที่ แรงสั่นสะเทือนวิ่งลงมาถึงนิ้วมือรู้สึกได้
อันนี้ลองบนท่อคาร์บอน ซึ่งยังไม่เรียบ แต่ซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีกว่า จุดสัมผัสคือริบขอบของลูกปืน แรงสั่นยังมีแต่น้อยลงมาก การเคลื่อนที่ก็ยังดีทั้งสองแนว ขนาดใช้ลมเป่าก็เคลื่อนไหวได้
โครงสร้างง่ายจนใช้เวลาไม่กี่นาทีก็ทำเสร็จ ผมใช้ท่อคาร์บอนที่พอดีกับลูกปืน มาตัดสั้นๆเพื่อทำแกนล้อสองข้าง สอดเส้นด้ายเข้าไปก่อนที่จะสวมลูกปืน ทำให้ฝืดพอที่จะปรับตั้งลูกปืนให้ขนานกันได้ ใช้แผ่นไนลอนบางๆเป็นโครงที่จะยึดอาร์ม การทดสอบแบบง่ายๆ ผมว่าแม้จะยังมีแรงสั่นที่เกิดจากลูกปืนวิ่งไปบนผิวท่อที่ไม่เรียบ แต่น่าจะลองหาแท่งแก้ว หรือโลหะที่เรียบกว่านี้ มาลอง การที่ทำง่ายก็น่าจะลองพัฒนา ต่อ สามารถทำอาร์มสั้นๆ ให้แข็งแรงและหนักเท่าใดก็ได้ สามารถจะปรับปรุงการซับแรงสั่นสะเทือน ได้ง่ายกว่าแอร์แบริ่ง เพราะไม่ต้องลอยตัว อาจหาลูกปืนที่ดีกว่านี้ หรือเพิ่มการหล่อลื่นเพื่อให้นิ่งขึ้น แต่แรงสั่นส่วนใหญ่มาจากขอบลูกปืนมากกว่าลูกปืนเล็กๆที่อยู่ภายใน การทำระบบซับแรงสั่นให้อาร์มหรือเลือกวัสดุที่ซับแรงสั่นเหล่านี้ อาจแก้ปัญหา และทำให้อาร์มง่ายๆนี้ใช้การได้ในระดับที่น่าพอใจฝรั่งที่ทำแบบง่าย ทดสอบเสียงแล้ว ไม่มีปัญหาจากแรงสั่นโดยตรงของลูกปืน แต่บางเสียงยังบาง น่าจะเป็นเพราะการออกแบบอาร์ม ส่วนการเคลื่อนที่ในแนวนอนและการเล่นแผ่นที่คดไม่มีปัญหา
ข้อดีอีกอย่างก็คือสามารถติดตั้งอาร์มแบบนี้ได้ง่ายๆ บางทีอะไรที่เรียบง่ายก็น่าจะพัฒนาเหมือนกันนะครับ วันหยุดนี้ผมเลยกะว่าจะทำให้ฟังเสียงได้
1 สค.2551
วันนี้ผมพัฒนาต่อ โดยติดตั้งอาร์มไว้ตรงกลางระหว่างล้อ ปรากฏว่าทำงานได้ดี แต่ถ้าใช้งานจริง ชุดรางที่กะจะวางไว้เหนือแผ่นเสียงท่าจะอยู่ชิดแผ่นไปหน่อย จนทำให้เปลี่ยนแผ่นลำบาก ที่นาแปลกคือเมื่อเอาอาร์มไปติดตั้งไว้ตรงกลางในแนวเดียวกับแกนล้อ แรงสั่นที่ส่งลงไปที่อาร์มกลับเบาลงมาก จนเกือบไม่รู้สึก ต่างกับการแขวนแบบเดิม ที่มีระยะห่างมากกว่า ตอนนี้ก็เลยสันนิษฐานว่า แผ่นพลาสติกที่ใช้อาจเป็นตัวการที่จะขยายแรงสั่นสะเทือน มีเรื่องให้ต้องค้นหาคำตอบอีกเยอะเลยครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น